ชื่อข่าว การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง e-commerce
ลำดับที่ 1 / มีนาคม 2544
กลับหน้าข่าว

การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง E-COMMERCE  

          ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดอุบลราชธานี ได้เร่งพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษา เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเทคโนโลยี ทางการศึกษา มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน โดยเฉพาะโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่ต้องการให้แต่ละชุมชน ได้ใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่น มาใช้ในการ พัฒนาสินค้า ซึ่งการสนองนโยบายดังกล่าว สิ่งที่ต้องดำเนินการประการแรก คือ บุคลกรของภาคราชการ โดยเฉพาะบุคลากรของกรมการศึกษานอกโรงเรียน ที่ต้องทำงาน ใกล้ชิดกับองค์กรในระดับท้องถิ่น ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงร่วมมือกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และ ขนาดย่อม เครือข่าย มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี จัดการอบรมให้กับบุคลากรของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   ระหว่าง วันที่ 16-18 มีนาคม 2544

             การจัดการอบรมในครั้งนี้ เป็นลักษณะการอบรมเฃิงปฏิบัติการ ตามหลักสูตร E-Commerce ฝึกอบรมเชิง ปฏิบัติการ ( Workshop) ที่วิทยาลัยโปลีเทคนิค ภาพตะวันออ กเฉียงเหนือ โดยได้รับความรู้และประสบการจากนายวราวุธ จอสูงเนิน ผู้เชี่ยวชาญจาก NECTEC และ นายวัชรพงศ์ ยะไวทย์ จากบริษัท Max Savings ( Thailand) Co., Ltd

          ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยผู้บริหาร และบุคลากรจาก ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ศูนย์การศึกษา นอกโรงเรียนจังหวัด และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งผู้ที่สนใจ จำนวน 60 คน โดยอบรมที่วิทยาลัยโปลีเทคนิคภาพตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้เวลาในการอบรม 3 วัน โดยมีเนื้อหาในการอบรม 2 เรื่องหลักๆ คือ

               ผลจากการอบรมครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ และทักษะจากการปฏิบัติจริง โดยสามารถเริดร้านค้าทาง Internet เพื่อทดลองขายสินค้า เป็นเวลา 1 เดือน โดยมีสินค้าที่นำไปจำหน่ายอย่างหลากหลาย นับว่า เป็นการเปิดโลทัศน์ของการค้าทาง Internet เพื่อตอบสนองแนวนโบายของรัฐบาล และนอกจากนั้น ยังได้รับความรู้พื้นฐาน ในเรื่อง การเขียน ภาษาHTML เพื่อสร้าง webpage ในการเผยแพร่ข้อมูลทาง Internet โดยการเปิด website ของตนเอง บน Internet คนละ 1 website

         ภายหลังจากการอบรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดอุบลราชธานี นายนิคมทองพิทักษ์ ได้มอบหมายให้ ผู้เข้ารับการอบรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ในจังหวัดอุบลราชธานี จะต้องสามารถใช้งาน Internet ได้ โดยจะต้องติดตั้งระบบ Internet ทุกอำเภอ มี e-mail accout และจะต้องสร้าง webpage ของตนเอง ในโอกาสต่อไป รวมทั้งมีแนวทางที่จะดำเนินงานในเรื่อง e-commerce ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้รายงานข่าว .....ศรีเชาวน์ วิหคโต

กลับหน้าข่าว